Giấc ngủ chợp mắt 11



admin

* diễn đàn SEO Rao Vặt, SEO Bất Động Sản Online Việt Nam
* baophuc.vn Cong ty cửa tự động tại Tp HCM
* Cong ty cổng tự động tại Tp HCM
* Phân phối,lắp đặt cổng trượt tự động BFT
* Thi công cửa cổng tự động nhập khẩu chính hãng
* Chuyên cửa bệnh viện Nabco - Nhật Bản
* Báo giá Trọn gói Thi công Cửa Tự Động
* Chuanmen Froum Diễn Đàn Marketing Online Việt Nam | Nơi Chia Sẻ Kiến Thức SEO
* Okmen Diễn Đàn SEO Online Việt Nam Luôn Luôn Chia Sẻ

Thảo luận trong 'Nội Thất - Ngoại Thất - Xây Dựng' bắt đầu bởi Ninh8391, 26/4/22.

  1. Ninh8391
    Offline

    Ninh8391 admin

    (Công ty cong tu dong hcm - https://baophuc.vn)
    Giấc ngủ chợp mắt (giấc ngủ ngắn, hay napping) có nhẽ là một trong nhiều vấn đề gây bàn cãi nhất khi nói tới giấc ngủ. Nếu tìm kiếm trên mạng, bạn có thể thấy hai luồng quan niệm trái chiều của các chuyên gia về giấc ngủ, một bên tìm phương pháp khai thác các lợi ích của ngủ chợp mắt, bên còn lại cho rằng các giấc ngủ ngắn có thể làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm.

    Ngủ chợp mắt là giấc ngủ ngắn diễn ra vào thời khắc khác với thời gian đi ngủ bình thường. Hầu hết mọi người đều có khuynh hướng chợp mắt một lát vào ban ngày, nhất là lúc nhịp sinh học đi xuống vào buổi chiều. Một giấc ngủ chợp mắt được coi là một giấc ngủ hai pha, hay giấc ngủ diễn ra với nhiều hơn một công đoạn. Cho nên, để xác định một giấc ngủ chợp mắt không nhất thiết phải dựa vào thời gian ngủ hay thời khắc ngủ trong ngày.

    Ngủ chợp mắt đã xuất hiện trong các nền văn hóa từ hàng ngàn năm trước. 85% Giấc ngủ của những loài động vật có vú đều gồm có hai quá trình trở lên, thay vì một công đoạn độc nhất. Theo những tư liệu lịch sử, con người trước đây đã có giấc ngủ hai pha, mỗi pha kéo dài bốn giờ, một khởi đầu ngay sau hoàng hôn và pha còn lại khởi đầu khi nửa đêm. Mất ngủ và tỉnh giấc nhiều lần trong đêm có thể là kết quả của thiên hướng ngủ theo nhiều pha ở cơ thể con người.

    - Đặc điểm của ngủ chợp mắt

    Một người có thể chợp mắt bao lâu cũng được, từ vài phút tới hàng tiếng đồng hồ. Tùy thuộc vào thời gian ngủ, một giấc ngủ ngắn có các ảnh hưởng khác nhau lên não bộ và thân thể.

    Ngủ sóng chậm: Chợp mắt dài hơn 20 tới 30 phút cho phép cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sóng chậm (N3). N3 là giai đoạn ngủ sâu nhất và hồi phục nhất, và nó có những ảnh hưởng đặc thù lên cơ thể và não bộ. Tăng cường hoạt động miễn dịch, chữa lành những mô và vết thương, thu dọn những protein có hại trong não, xử lý những ký ức và cảm xúc. Giấc ngủ sóng chậm diễn ra vào khoảng quá trình đầu của giấc ngủ, trong khi giấc ngủ REM lại chiếm ưu thế hơn vào rạng sáng. Khi một giấc ngủ ngắn đủ dài để chuyển sang công đoạn N3, người đang ngủ sẽ khó bị đánh thức hơn.

    [​IMG]

    Ngủ lại sức: Ngủ lại người là việc ngơi nghỉ trong một khoảng thời gian ngắn để não bộ có thể tỉnh táo và cơ thể cải thiện hơn về mặt thể chất. Loại giấc ngủ này thường có độ dài từ 10 đến 30 phút. Được gọi với tên khác là ngủ ngắn hai quá trình (stage 2 naps), ngủ lại sức bình thường sẽ gồm hai công đoạn đầu tiên của giấc ngủ là N1 và N2. Công đoạn N1 và N2 là hai quá trình ngủ chưa sâu, và nó kéo dài trong khoảng tầm 20 phút. Vì lượng thời gian ngắn ngủi này mà giấc ngủ lại người sẽ không đạt đến quá trình ngủ sâu, ngủ sóng chậm hay N3. Mọi người sẽ mau chóng tỉnh táo sau lúc ngủ lại sức, ít chóng mặt hay lảo đảo hơn. Giai đoạn ngủ N1 và N2 này có sự khác nhau như thế nào? N1 là công đoạn chuyển tiếp giữa hiện trạng thức và ngủ, khi mà ấy N2 là công đoạn ngủ sâu hơn, khó đánh thức hơn và xuất hiện những đợt sóng não riêng biệt là sleep spindles và K-complexes.

    - Một số ích lợi của giấc ngủ chợp mắt

    Giấc ngủ sóng chậm: Một giấc ngủ sóng chậm ngắn có lợi ích nhất quyết đối với nhận thức và thể chất, đặc biệt là ở các người bị thiếu ngủ. Ngoài việc làm cho cơ thể tỉnh táo và xua tan cơn buồn ngủ, những giấc ngủ dài hơn còn giúp bình phục các kỹ năng nhận thức như đưa ra quyết định cũng như việc nhớ tên và khuôn mặt.

    Giấc ngủ ngắn làm tăng sự tỉnh táo, giảm cảm giác buồn ngủ vào ban ngày, tăng cường năng lượng, tâm trạng và cải thiện chức năng nhận thức. Nghiên cứu cho thấy ích lợi đối với việc học tập của một giấc ngủ chợp mắt bao gồm 4 giai đoạn cũng tương đương với một giấc ngủ dài vào ban đêm. Các giấc ngủ chợp mắt dài hơn giúp tăng cường lý luận logic và kỹ năng giải quyết vấn đề. Một giấc ngủ chợp mắt có 4 công đoạn, bao gồm cả REM, thường kéo dài khoảng 90 phút.

    Giấc ngủ lại sức: dù rằng chỉ kéo dài từ 20 tới 30 phút, thời gian của một giấc ngủ lại sức như vậy là đủ để khôi phục chức năng nhận thức và xua tan cơn buồn ngủ trong suốt cả ngày. Cơ thể thường có cảm giác buồn ngủ nhất vào thời điểm đầu tới giữa buổi chiều và đêm muộn. Giai đoạn củng cố trí nhớ khởi đầu trong giai đoạn N2 của giấc ngủ, một giấc ngủ lại sức cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ và tạo điều kiện cho việc học tập. Chỉ 20 phút ngủ ngắn cũng có thể đảo ngược ảnh hưởng của việc thiếu ngủ lên chức năng trao đổi chất và nội tiết tố, cho phép cơ thể dự trữ chất béo và đưa các công đoạn thiết yếu khác trở lại bình thường.


    >>> Danh mục liên quan:
     

    Lưu ý: Vui lòng đăng đúng chuyên mục để tránh bị ảnh hưởng khi bài viết bị xoá. Đồng thời bài viết nên có nhiều bình luận càng tốt để tránh ảnh hưởng vì vi phạm DMCA nếu sử dụng nội dung gốc.
    Nguồn: batdongsan24h.edu.vn
    Hệ thống backlink miễn phí 70/500 tên miền edu.vn đang được xây dựng sắp hoàn chỉnh - Đăng ký trong khi còn mở GET BACKLINK

Chia sẻ trang này