Đánh giá chất lượng giấc ngủ 11



admin

* diễn đàn SEO Rao Vặt, SEO Bất Động Sản Online Việt Nam
* baophuc.vn Cong ty cửa tự động tại Tp HCM
* Cong ty cổng tự động tại Tp HCM
* Phân phối,lắp đặt cổng trượt tự động BFT
* Thi công cửa cổng tự động nhập khẩu chính hãng
* Chuyên cửa bệnh viện Nabco - Nhật Bản
* Báo giá Trọn gói Thi công Cửa Tự Động
* Chuanmen Froum Diễn Đàn Marketing Online Việt Nam | Nơi Chia Sẻ Kiến Thức SEO
* Okmen Diễn Đàn SEO Online Việt Nam Luôn Luôn Chia Sẻ

Thảo luận trong 'Nội Thất - Ngoại Thất - Xây Dựng' bắt đầu bởi Ninh8391, 5/3/22.

  1. Ninh8391
    Offline

    Ninh8391 admin

    (Công ty cong tu dong hcm - https://baophuc.vn)
    Dù đã ngủ đủ 8 tiếng một ngày, thân thể của bạn vẫn luôn cảm thấy mỏi mệt mỗi sớm mai thức dậy? Khi mà đó, có những người rõ ràng ngủ khá ít nhưng đầu óc vẫn luôn tỉnh táo. Tại sao hiện tượng này lại xảy ra? Đấy là vì bạn chưa có được một giấc ngủ chất lượng. Vậy, thế nào là giấc ngủ ngon?

    - Các chu kỳ của giấc ngủ

    Trước khi định nghĩa được thế nào là một giấc ngủ chất lượng, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu công đoạn hoạt động của một giấc ngủ. Giấc ngủ của mỗi người thường có nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ thường kéo dài 90 phút và chia làm nhiều giai đoạn.

    Giai đoạn ru ngủ: bình thường công đoạn ru ngủ chỉ diễn ra trong khoảng 14 phút. Đây là quá trình bạn bắt đầu chìm vào giấc ngủ. Ở giai đoạn ru ngủ, cơ thể có thể bị đánh thức một cách dễ dàng. Những người bị đánh thức ở giai đoạn này thường nhớ các hình ảnh không rõ ràng, một số người còn bị co giật cơ đột ngột, cảm giác như đang rơi tự do, sau ấy là giật mình. Hiện tượng này được gọi là Hypnic Myoclonia.

    Giai đoạn ngủ nông: Theo ước tính, quá trình ngủ nông chiếm khoảng 50% giấc ngủ. Trong quá trình này, mắt người sẽ ngừng chuyển động, hoạt động của sóng não cũng trở nên chậm hơn.

    Giai đoạn ngủ sâu: quá trình này thường chiếm 10% tổng thời gian ngủ. Ngủ sâu là công đoạn chuyển tiếp giữa ngủ nông và ngủ rất sâu. Sóng não ở công đoạn này chủ yếu là sóng delta, thỉnh thoảnh xen kẽ những đợt sóng nhanh. Nhịp tim, nhiệt độ, nhịp thở, nhiệt độ, áp huyết của thân thể đều giảm. Hệ thống cơ xương cũng giãn ra, chùng xuống.

    Giai đoạn ngủ rất sâu: giai đoạn này chiếm khoảng 20% tổng thời gian giấc ngủ. Đây là giai đoạn đặc biệt quan yếu giúp thân thể được nghỉ ngơi hoàn toàn. Trong quá trình ngủ sâu, nhiệt độ thân thể, nhịp tim, nhịp thở và áp huyết đều được giảm xuống ở mức thấp nhất. Mắt, cơ tay, cơ chân hoàn toàn không có sự chuyển động. Sóng của não bộ khi này phần lớn là sóng delta. Những người bị thức giấc ở công đoạn này thường cảm thấy choáng váng, mất phương hướng, bị đau đầu và uể oải. Phải mất một vài phút sâu, hoạt động của não bộ mới được tăng cường và trở lại như thông thường.

    Giai đoạn ngủ mơ: giai đoạn ngủ mơ (hay còn gọi là REM) chiếm khoảng 20% tổng thời gian ngủ. Ở giai đoạn này, nhịp tim, nhịp thở và áp huyết đều tăng lên, nhãn cầu chuyển động qua lại, khi mà đấy tay chân sẽ tạm thời không hoạt động. Các giấc mơ thường xuất hiện ở công đoạn này. Những ai thức dậy trong quá trình này thường nhớ những giấc mơ của mình. Ở cuối quá trình REM, cơ thể có thể tỉnh giấc nhất thời rồi nhanh chóng lặp lại chu kỳ giấc nhanh nhất lặp lại chu kỳ giấc ngủ cho tới sáng.

    - Đánh giá chất lượng giấc ngủ

    Bạn dành 8 tiếng mỗi đêm để ngủ. Tuy nhiên, buổi sáng khi thức dậy, bạn vẫn cảm thấy mệt nhọc và uể oải. Điều ấy đồng nghĩa với việc bạn chưa thực sự có được một giấc ngủ ngon. Một giấc ngủ chất lượng cần phải đảm bảo 2 yếu tố là ngủ đủ, ngủ sâu và một số tiêu chuẩn khác.

    Ngủ đủ: Con người vào những độ tuổi khác nhau sẽ cần số thời gian ngủ khác nhau. Trẻ nhỏ cần đến 10 – 11 giờ mỗi ngày để ngủ. Trẻ em thanh thiếu niên cần ngủ 8.5 – 9.25 giờ mỗi ngày. Khi mà ấy, người trung bình cần ngủ 7 – 9 tiếng 1 ngày.

    [​IMG]

    Ngủ sâu: Là giấc ngủ trải qua đủ 4 công đoạn của chu kỳ mà không bị ngắt quãng bởi bất cứ yếu tố gì. Lúc bạn có được những giấc ngủ sâu, cơ thể sẽ cảm thấy tỉnh ngủ và tràn đầy năng lượng lúc thức dậy. Nếu bạn ngủ đủ 8 tiếng nhưng thức dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi, đấy là vì bạn chưa có được một giấc ngủ sâu.

    Ngủ nhanh trong vòng 30 phút đầu: Nếu cơ thể bạn có thể chìm nhanh vào giấc ngủ sau 30 phút nằm trên giường, đây là tín hiệu của một giấc ngủ chất lượng. Để có thể ngủ nhanh, hãy tránh xa các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính và thư giãn tại giường.

    Thời gian ngủ thật đạt 85%: Chất lượng của một giấc ngủ sẽ được tính bằng thời gian ngủ thật, chia cho tổng thời gian nằm trên giường rồi đem nhân cho 100. Nếu kết quả nằm trong khoảng 85 – 90%, bạn đang có các giấc ngủ chất lượng.

    Không thức dậy giữa đêm quá 1 lần: Đối với người trưởng thành, số lần tỉnh giấc giữa đêm không quá 1 lần và bạn có thể ngủ lại 5 phút sau ấy thì đây là dấu hiệu bạn đang có một giấc ngủ chất lượng. Với người có tuổi trên 65 tuổi, việc thức dậy 2 lần trong một đêm là chuyện hoàn toàn bình thường.

    Cảm thấy tỉnh ngủ sau 20 phút thức dậy: Giấc ngủ sâu và chất lượng sẽ khiến cho cơ thể tỉnh ngủ trong vòng 20 phút kể từ lúc thức giấc.

    - Để có giấc ngủ chất lượng

    Toàn bộ những gì chúng ta cần làm để có một giấc ngủ chất lượng là tuân thủ 3 nguyên tắc tối ưu các công đoạn của giấc ngủ: Giảm thời gian ru ngủ và ngủ nông, tăng thời gian ngủ sâu và ngủ rất sâu, tối ưu hóa thời gian ngủ mơ. Và một số hoạt động giúp bạn có được một giấc ngủ ngon.

    Không thức quá khuya: Thức khuya làm trì hoãn chu kỳ giấc ngủ đầu tiên của bạn. Theo nhịp sinh học tự nhiên, melatonin – hóc môn điều hòa giấc ngủ sẽ được tiết ra trong khoảng thời gian nhất quyết. Vào buổi tối, hóc môn sẽ được tiết ra tối đa với mục đích làm cho bạn ngủ say. Việc cố gắng thức khuya sẽ làm ức chế hóc môn và làm cho một số chu kỳ giấc ngủ bị bỏ qua.

    Không ngủ quá sớm: quyết tâm bắt cơ thể ngủ bù sớm để dậy sớm là điều vô ích. Việc quyết tâm ngủ sớm hơn thông thường sẽ khiến cơ thể bị trằn trọc khó ngủ. Quá trình ru ngủ và ngủ nông đều bị kéo dài. Tuy nhiên, thứ thân thể thực thụ cần là công đoạn ngủ sâu và ngủ rất sâu. Nếu đi ngủ quá sớm, nhiều khả năng bạn sẽ bị đánh thức vào quá trình ngủ rất sâu. Điều này sẽ làm cho cơ thể hết sức mệt nhọc và nhức đầu.

    Không đứt quãng chu kỳ ngủ: Nếu không may bị đánh thức khi cơ thể đang ở quá trình ngủ sâu, ngủ rất sâu bởi một ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài nào đấy (ví dụ như âm thanh, nhiệt độ, ánh sáng…), điều này đồng nghĩa với việc bạn phải khởi đầu một chu kỳ giấc ngủ mới. Thời gian ngủ sâu, ngủ rất sâu sẽ vì thế mà giảm xuống. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình, hãy đảm bảo các tác nhân đức môi trường bên ngoài sẽ chẳng thể làm phiền bạn suốt đêm dài.

    Thức dậy vào chu kỳ ngủ cuối cùng: Đồng hồ báo thức có thể reo lên lúc bạn đang ngủ sâu hoặc ngủ mơ. Điều này có thể vô tình làm giảm thời gian ngủ sâu và ngủ mơ của bạn. Tuy nhiên, nếu không đặt đồng hồ báo thức, bạn có thể bị muộn giờ đi học hoặc đi làm. Tin mừng là, không cần đồng hồ báo thức, bạn vẫn có thể tỉnh giấc đúng giờ. Hãy tập cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ và thức dậy vào thời gian nhất định. Ánh sáng mặt trời và đồng hồ sinh học tự nhiên là công cụ hiệu quả nhất làm cho bạn thức dậy với vẻ mặt rạng ngời tươi tắn.


    >>> Xem thêm:
     

    Lưu ý: Vui lòng đăng đúng chuyên mục để tránh bị ảnh hưởng khi bài viết bị xoá. Đồng thời bài viết nên có nhiều bình luận càng tốt để tránh ảnh hưởng vì vi phạm DMCA nếu sử dụng nội dung gốc.
    Nguồn: batdongsan24h.edu.vn
    Hệ thống backlink miễn phí 70/500 tên miền edu.vn đang được xây dựng sắp hoàn chỉnh - Đăng ký trong khi còn mở GET BACKLINK

Chia sẻ trang này